ข่าวการศึกษา ข่าวโรงเรียน ข่าวสพท. ข่าวสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา มัธยมศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา

ข่าว สพฐ.

"หมอธี"สั่งสพฐ.สำรวจระเบียบที่จำเป็นต้องยกเลิก

[ มีผู้อ่านข่าวนี้ : 58 ครั้ง ]


ผู้ดูแลระบบ
โดย : ผู้ดูแลระบบ/ผู้ดูแลระบบสพฐ.

          สพฐ.สำรวจระเบียบล้าสมัย เป็นอุปสรรคในการทำงาน เล็งปลดพันธนาการหรือปรับปรุงให้ทันยุคสมัย           วันนี้(20 ก.พ.)ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)เปิดเผยว่า นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ไปสำรวจระเบียบ กระทรวงศึกษาธิการที่มีอยู่ทั้งหมด ว่า ระเบียบใดที่ไม่ได้ใช้แล้ว หรือ เป็นพันธนาการทำให้การบริหารงานของ สพฐ. และหน่วยงานอื่น ๆ หรือ ภาพรวมทำงานไม่ได้หรือไม่เกิดประสิทธิภาพ โดยให้ดูด้วยว่ามีระเบียบใดที่ต้องแก้ไขปรับปรุง เพื่อให้การทำงานมีความคล่องตัวและเป็นสากล  ซึ่งตนได้มอบหมายให้นายสนิท แย้มเกสร ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.เป็นผู้รวบรวมระเบียบที่มีอยู่ทั้งหมด และศึกษาวิเคราะห์ว่าระเบียบไหนควรปรับ ระเบียบไหนควรยกเลิก โดยให้เร่งดำเนินการเป็นการด่วน  “เท่าที่ดูผมคิดว่าน่าจะมีหลายระเบียบที่ต้องมีการแก้ไข ขณะเดียวกันบางระเบียบก็อาจไม่มีความจำเป็นแล้วซึ่งน่าจะยกเลิกได้ ซึ่งต้องรอการศึกษาวิเคราะห์ก่อน อย่างไรก็ตามระเบียบ ที่ รมว.ศึกษาธิการ ติดใจ และมองว่าเป็นระเบียบที่ปฏิบัติไม่ได้ แต่ก็ต้องปฏิบัติ เช่น การอยู่เวรยามของครูในโรงเรียน ที่ตามระเบียบ เรื่อง การนอนเวรยามของครู ทั้งภาคกลางวันและภาคกลางคืน ที่กำหนดครูสตรีอยู่เวรกลางวัน ส่วนกลางคืนให้เป็นครูชาย แต่ตอนนี้ครูส่วนใหญ่จะเป็นครูสตรี และบางโรงเรียนไม่มีครูชายเลย ก็ต้องให้ครูสตรีไปอยู่เวรยามแทน ซึ่งก็เกิดปัญหาเรื่องความไม่ปลอดภัยมาแล้ว โดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่บนเขา บนดอย เป็นต้น”เลขาธิการ กพฐ.กล่าวและว่า นอกจากนี้ยังมีประเด็นว่า นิติกรซึ่งเป็นบุคลากรที่ทำงานด้านกฎหมายมีจำนวนจำกัด  แต่ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะ สพฐ.มีเรื่องการสอบสวนทางวินัยจำนวนมาก แต่นิติกรมีจำกัดทำให้การทำงานเรื่องการสอบสวนค่อนข้างเป็นไปด้วยความล่าช้า ไม่ตรงตามกำหนดเวลา ดังนั้นตนหารือร่วมกับทางเขตพื้นที่ฯ เพื่อกำหนดโครงสร้าง ระบบงาน และอัตรากำลัง รวมถึงค่าตอบแทนที่จะเป็นแรงจูงใจให้คนที่จบกฎหมายอื่น มาทำงานกับสพฐ. และเขตพื้นที่ฯเพิ่มขึ้น...                                                                  3